Cải cách hành chính

Thực hiện tốt cơ chế một cửa tại xã An Thạnh Trung

08:29 12/12/2020

Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Đây là nội dung được đánh giá là có nhiều bước đột phá, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính được Ủy ban nhân dân xã An Thạnh Trung quan tâm thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

 

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã An Thạnh Trung, nơi đây được bố trí, sắp xếp thuận lợi cho người đến làm thủ tục hành chính. Bên ngoài cửa có bảng chữ khá lớn “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, phía dưới là bản niêm yết nhiều văn bản trong bộ thủ tục hành chính để mọi công dân dễ dàng tìm hiểu, quan hệ công việc có liên quan đến thủ tục hành chính. Bên cạnh còn niêm yết bảng thu phí các loại thủ tục hành chính và lịch tiếp công dân của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã để giải quyết các trường hợp liên quan đến quyền lợi hợp pháp của công dân. Trong phòng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được bố trí đầy đủ từng chức danh của cán bộ phụ trách các lĩnh vực và chỗ ngồi cho công dân cũng đều được chuẩn bị chu đáo.

Trao đổi với chúng tôi ông Bùi Hữu Xuyên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết:

“Trong bộ phận một cửa, cán bộ công chức tinh thần trách nhiệm các anh em rất cao, quy tắc ứng xử tiếp xúc với nhân dân về giờ giấc đảm bảo tốt, không có chuyện đi trể về sớm, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng hẹn cho nhân dân”.

Theo quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở đây tất cả sổ sách thụ lý đơn, lưu trữ hồ sơ đều ghi chép đầy đủ, đúng hướng dẫn của cấp trên. So với các năm trước thì trong năm 2020 này có nhiều thủ tục đơn giản hóa được áp dụng, các văn bản đều công khai, hồ sơ của công dân được tiếp nhận giải quyết và hoàn trả trong ngày, trong buổi. Cụ thể về vấn đề này ông Huỳnh Ngọc Lời, Cán bộ Tư pháp, phụ trách tổng hợp nói:

“Một tháng bình quân bộ phận một cửa nhận 950 hồ sơ, cái đó là lĩnh vực chứng thực, công chứng. tất nhiên chứng thực là số nhiều nhất, còn lại là khai sinh, khai tử, kết hôn tất cả đều trả đúng hẹn”.

Responsive image
 

Khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa cùng với sự nỗ lực của cán phụ trách sẽ giúp cho công dân giảm bớt thời gian đi lại và sự e ngại khi làm các loại thủ tục hành chính tại cơ qua nhà nước. Nhất là những công dân “chưa  rành” về thủ tục hành chính, giấy tờ khi đến đây nếu được cán bộ hướng dẫn tận tình, hướng dẫn làm nhanh gọn, trả lại kết quả thì mọi người rất vui mừng và cảm nhận được sự thân thiết, gần gũi. Đơn cử như anh Nguyễn Văn Hổ, ngụ ấp An Long nói với chúng tôi:

“Hôm nay tôi xuống làm thủ tục chuyển hộ khẩu cho con gái, ở đây làm thủ tục người ta nói phải chuyển về huyện, hôm nay xuống trả lời kết quả được hoàn chỉnh, thủ tục tất nhiên là mình phải đi nhưng ở đây người ta đi dùm luôn cũng quý”.

Có thể thấy, việc quan tâm chú trọng nâng chất bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã tạo sự chuyển biến khá rõ nét về ý thức, năng lực cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, mang cao sự hài lòng của người dân, tạo ra môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Đây còn là điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng bộ phận một cửa, một cửa liên thông còn góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức và của cơ quan nhà nước để xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh. Hướng tới nền hành chính hiện đại trên hệ thống phần mềm điện tử để vận hành hiệu quả hơn. Qua đánh giá xếp loại An Thạnh trung đứng vị trí thứ 3/18 đơn vị của huyện về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019./.  

 

Thanh Tú

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>