Cải cách hành chính

Cải cách hành chính ở xã nông thôn mới

02:51 15/07/2019

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy và chính quyền xã Long Kiến xem là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi đến giao dịch hành chính, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Responsive image
 

Để thực hiện tốt công tác này, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt, đồng thời triển khai phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức; tổ chức quán triệt, học tập đối với cán bộ, công chức của bộ phận “một cửa” để ngày càng nâng cao về phẩm chất chính trị cũng như trình độ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chú trọng việc tuyên truyền, giải thích với người dân tại bộ phận “một cửa” của xã; xây dựng tủ sách pháp luật tại xã để nhân dân có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu các văn bản, các quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Huỳnh Văn Ghi, Phó Chủ tịch UBND xã Long Kiến cho biết: 

“Xác định công tác cải cách hành chính cũng như công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho dân là một trong những nội dụng quan trọng trong đó thực hiện tốt các văn bản của Tỉnh. Và đồng thời xác định rõ vai trò trách nhiệm của người cán bộ, công dân trước dân phụ trách bộ phận. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm, giáo dục chính trị đối với cán bộ trong bộ phận “một cửa” phải có thái độ tích cực và động cơ đúng đắn trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của mình. Công khai các địa chỉ về thủ tục hành chính, luôn quan tâm tốt công tác về chuẩn mực đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức lồng ghép với khẩu hiệu hành động của Huyện Ủy đó là “3 không- 3 cần-3 quyết tâm”. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ cho dân được hiệu quả hơn và đúng đắn hơn, góp phần cho công tác cải cách hành chính thuận lợi hơn”.

Ðể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã đã phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, ban hành quy chế làm việc, để đảm bảo thời gian giải quyết công việc cho người dân, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đúng hẹn. Bộ phận “một cửa” của xã cũng được bố trí riêng biệt, diện tích phòng làm việc đúng theo quy định với đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Phân công 07 cán bộ, công chức gồm: Văn hóa-xã hội; Địa chính - Nông nghiệp; Xây dựng- Môi trường; Lao động thương binh xã hội; Tư pháp-Hộ tịch; Chứng thực sao y; Quản lý cư trú-hộ khẩu trực tại bộ phận “một cửa” cho công dân theo đúng quy định. Và phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách theo dõi xuyên suốt.

Trong 2 năm qua (2017 - 2018), xã đã tiếp nhận, giải quyết hơn 6.740 hồ sơ của các tổ chức và công dân, trong đó đã thực hiện giải quyết trả đúng hạn các hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn tồn đọng. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 3.061 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ chứng thực và hộ khẩu, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Đặc biệt mô hình “Ngày không viết” và mô hình “06 biết”: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi được Bộ phận “một cửa” xã Long Kiến thực hiện vào năm 2018 đã phát huy hiệu quả. Với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 03 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí tạo sự hài lòng, tin tưởng của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.  Kết hợp với thái độ, cách giao tiếp lịch sự, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả đã tạo được sự đồng tình trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Tại đây, bộ phận nào cũng đã có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở văn minh, lịch sự. Bộ phận “một cửa” được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai các quy trình, thời gian, lệ phí của thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai. Mỗi tổ chức, cá nhân khi đến làm việc đều được bố trí ghế ngồi chờ tới lượt giao dịch. Phía bên trong phòng “một cửa” có bố trí 01 máy tính kết nối Internet, để người dân có thể truy cập và đăng ký thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Theo người dân, đến đây giao dịch đều có chung nhận xét là đã có sự thay đổi trong phương thức điều hành và giải quyết công việc của lãnh đạo cũng như của cán bộ, công chức trong thực thi công việc. Ông Nguyễn Văn Sanh, người dân ấp Long Hòa 2, xã Long Kiến tâm đắc:

“Mấy anh em trong Bộ phận “một cửa” cũng vui vẻ, tiếp xúc bà con nồng hậu, tử tế, lịch sự, không có quạo quọ như lúc trước nữa, lại làm giấy tờ mấy anh em ta cũng gặt đầu chào hỏi “chú đến đây có chuyện gì này kia, kia nọ”. Hồi trước có khi lại chờ đợi năm, ba ngày vậy đó, giờ xuống giải quyết trong ngày, cũng mau chứ không có lâu, thay đổi hơn trước. Bộ phận “một cửa” tách riêng ra khang trang hơn, thoải mái, có lôgic, ai làm gì làm gì có hết”.

Còn Anh Nguyễn Văn Quốc, hiện đang sinh sống tại tỉnh Kiên Giang chia sẻ:

“Hồi đó là người ở đây, nhưng hôm nay đến đây trích lục giấy khai sinh để làm giấy chứng minh nhân dân cho bà xã, giờ thủ tục hành chính chặt chẽ, mình không biết người ta đã giải thích rồi. Nói chung nói chuyện lịch sự, rất hài lòng”.

Responsive image

Một trong những đổi thay lớn đó là thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân được nâng cao. UBND xã đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc. Cùng với đó, việc bảo đảm thời gian và nền nếp làm việc được bộ phận “một cửa” thực hiện một cách nghiêm túc, hằng ngày, lãnh đạo xã thường xuyên giám sát nền nếp làm việc. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bố trí, sắp xếp cán bộ chuyên môn phù hợp với từng vị trí công tác. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định. Triển khai thực hiện quy chế văn hóa công sở giúp cho các thủ tục của công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Hàng năm, lấy phiếu thăm dò về mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Qua kiểm tra, đánh giá của cấp trên, qua phiếu thăm dò về mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân thì công tác cải cách hành chính ở xã Long Kiến được đánh giá rất cao.

Sự hài lòng và niềm vui của người dân chính là động lực để những cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” của UBND xã Long Kiến có thêm động lực cho nhiệm vụ phục vụ nhân dân của mình, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện./.

 

Hồng Đào

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>