04:40 11/01/2021
Được bố trí ở nơi có bóng mát cây xanh, trang trí khẩu hiệu, pa nô bắt mắt, có ghế ngồi ngay ngắn và sách được đặt vào từng góc, từng giỏ xách ngăn nắp. Học sinh (HS) vào giờ ra chơi, đầu giờ học hoặc khi hết buổi đến đây có thể trò chuyện thoải mái, tự chọn các quyển sách mình yêu thích để đọc. Đây là điểm mới của mô hình “Thư viện xanh” mà Trường Tiểu học A Thị trấn Chợ Mới đang triển khai nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của giáo viên (GV), HS và phụ huynh (PH)Ở “thư viện xanh” các em thực sự được chơi mà học - học mà chơi. Không gian xanh được bố trí hòa hài gồm các bàn đọc sách, nằm cạnh vườn hoa, tạo không gian thoáng mát, đáp ứng tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Tất cả các quyển sách đều có nội dung phù hợp với học sinh tiểu học lại được trang trí rất đẹp nên đã kích thích được nhu cầu đọc của các em. Khi cần, HS có thể tự ra lấy sách đọc mà không cần sự kiểm duyệt của cán bộ thư viện trường. Từ đó giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu.
Tìm hiểu thêm nguyên nhân cũng như ý tưởng ra đời mô hình “thư viện xanh” tại trường, chúng tôi đến gặp thầy Lê Vinh Hiển, Hiệu trưởng trường Tiểu học A Thị trấn Chợ Mới. Thưa thầy, do đâu mà trường mình đưa ý tưởng thư viện xanh từ trên lý thuyết và triển khai thực tế:
“Có thể nói thư viện trường học là nơi để GV, HS đến tìm hiểu kiến thức bổ ích thông qua các tài liệu. Tuy nhiên thư viện của trường rất chật hẹp. Hiện trường có 1.194 HS, 53 cán bộ, GV, nhân viên, diện tích thư viện có trên dưới 50m2, vì vậy GV và HS cùng đọc sách vào giờ ra chơi thì rất chật chội”.
Sau khi đã đi vào hoạt động thì ngoài được xem là mô hình mới, tạo hứng thú tìm đọc, tìm học và khám phá các kiến thức mới từ những trang sách, báo cho HS, là nơi kham khảo, trao dồi kiến thức của những GV với nhau. Vai trò là lãnh đạo trường thì theo thầy đánh giá, hướng tới thư viện xanh của trường cần làm gì để giữ vững số lượng đọc giả cũng như thu hút HS nhiều hơn nữa.
“Được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng GDĐT huyện, trường đã đăng ký mua thêm 800 bộ sách mới, trang bị vào các tủ sách của thư viện. Ngoài ra, nhà trường còn vận động trong GV và HS phong trào tặng sách cũ cho thư viện, để làm phong phú thêm nguồn sách. Thường xuyên thay đổi các nguồn, loại sách, giúp các em hứng thú hơn trong đọc sách, tìm hiểu sách, từ đó các em đến thư viện xanh ngày càng đông đúc hơn”.
Dù là giờ ra chơi nhưng trong khuôn viên của thư viện xanh có rất đông HS đến tìm đọc hoặc lựa các thể loại sách mà mình yêu thích gồm: sách kỹ năng sống, sách lịch sử, truyện tranh, mẫu chuyện Bác Hồ, bóng mát tâm hồn, truyện cổ tích,… chào em, xin em cho biết em tên gì và hiện đang học lớp nào?
“Dạ, em tên Đinh Thị Thiên Lý, HS lớp 5B”
Em có thể cho biết việc đọc sách ở thư viện xanh giúp cho em học hỏi thêm được điều gì?
“Sau khi đọc sách ở thư viện xanh, giúp em học hỏi thêm rất nhiều điều, như: giúp em nâng cao khả năng ngôn ngữ, viết đúng chính tả, hơn nữa sách còn là người thầy hướng dẫn chúng ta cách sống tốt”.
Ngoài không gian đọc lý tưởng, mô hình này còn thú vị và trở nên thu hút hơn với hệ thống tranh ảnh, khẩu hiệu được vẽ kèm với các chú thỏ, chú chim xanh, lọ bút ý nghĩa như: đọc sách nuôi dưỡng trí tuệ, đọc sách cho ta kiến thức và sự hiểu biết, hôm nay đọc sách – ngày mai thành tài,… Đang tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho HS có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn, tạo hứng thú, tránh sự nhàm chán. Cô Võ Thị Mỹ Xuân, cán bộ thư viện trường Tiểu học A Thị Trấn Chợ Mới cũng dành thời gian cho chúng tôi biết về hình thức thực hiện mô hình thư viện xanh từ những vật dụng tái chế như thế nào?
Cô Mỹ Xuân nói: “tận dụng từ những nguyên liệu sẵn có. Sản phẩm do chính tay các em HS tự làm từ các hội thi tái chế như: thùng mũ, thùng giấy để các em làm các thiết kế dụng cụ đựng sách, vỏ xe, tạo nên các chiếc bàn khá đẹp mắt và rổ đựng sách khá đẹp giúp các em lựa chọn các quyển sách mà mình yêu thích”.
Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện xanh. Ngoài việc trang bị, bổ sung hàng năm các loại sách, nguồn sách, Ban Giám hiệu đã phối hợp với giáo viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Thư viện xanh”, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ các mạnh thường quân, phụ huynh HS để trang bị thêm nhiều đầu sách, phục vụ nhu cầu của các em.
Có thể nói mô hình “Thư viện xanh” đã khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, tạo sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh, đem lại sự thoải mái giữa giờ học, giúp các em có thêm kiến thức về khoa học, tự nhiên, xã hội, phát huy văn hóa đọc, phát triển tư duy,... thu hút được các em đến trường, là nơi góp phần hình thành nhân cách con người theo chiều hướng tích cực và đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới mọi người./.
Bảo Dinh