Nông thôn mới

Những con đường giao thông ở Cù lao Giêng

05:15 13/02/2020

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Chợ Mới tập trung khá lớn nguồn vốn để kiến thiết cơ sở hạ tầng cầu, đường giao thông nông thôn. Ở 3 xã Cù lao Giêng gồm: Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, vùng đất khá rộng có diện tích 6.893 ha nằm giữa con sông Tiền với dân số lên đến 47.168 người, chiếm gần 1/6 dân số trong toàn huyện. Vào thập niên 2000 người dân nơi đây muốn giao thương hàng hóa các vùng lân cận hãy còn lắm khó khăn, vì hàng hóa phải vận chuyển bằng ghe, tàu hoặc những chuyến phà đưa rước khách qua sông. Nay đã khác! không chỉ đướng sá, cầu bắc qua các con kinh, rạch đổi thay, mà đời sống của người dân cũng thay đổi trong mỗi gia đình.
Responsive image
 

Trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, bằng xe honda qua cầu Mỹ Luông - Tấn Mỹ, chúng tôi chạy theo con đường cặp nhánh sông Tiền từ Tấn Mỹ về xã Bình Phước Xuân trên con đường dài gần 10 cây số được tráng nhựa, người xe dập dìu ngược xuôi với những trang phục mới tìm đến các điểm tham quan du lịch trên xứ cù lao như: Nhà thờ Cù Lao Giêng, Chùa Đạo Nằm, Tu viện Fanxico, Chùa Phước Thành, nhà thờ Rạch Sâu, nhà cổ hay những vườn cây ăn trái.v.v…Hai bên đường là những vườn xoài xanh ngát và những căn nhà tường vừa được sơn phết lại và cũng không ít nhà vừa được cất mới trong năm rất đẹp mắt, màu sắc trang trí hài hòa nằm sau những hàng rào cây xanh, hàng rào xi măng kiên cố, cùng hoa kiểng được chăm chút một cách khá tỉ mỉ. Anh Đặng Văn Phước, ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân nhớ lại:

Hồi trước đường sá bằng đường đất, đường còn nhỏ đi lại chở hàng hoá khó khăn. Đến hiện tại bây giờ được láng nhựa, nâng cấp mở rộng các tuyến bà con vận chuyển hàng hóa rất là mừng và phấn khởi, bộ mặt nông thôn phát triển đẹp hơn so hồi trước.

Rồi từ Bình Phước Xuân chúng tôi về Mỹ Hiệp, chặng đường dài cũng ngần ấy, suốt một ngày vòng quanh vùng trên đất Cù Lao Giêng hàng chục cây số, chúng tôi khó mà bắt gặp những cây cầu khỉ xiêu vẹo, lắt lư bắc qua các con kênh rạch, hay những chiếc cầu ván, cầu xi măng nhỏ hẹp sơ sài xe chở hàng không dám qua, người đi trên cầu lòng luôn phập phồng lo sợ. Nay những cây cầu mới mọc lên như cầu bà Quay xã Tấn Mỹ, Cầu kênh Đào, Cầu chợ Bình Phước Xuân, các cống Nam Vàm Nao, cầu Ranh Làng, cầu Mương Chùa, cầu Lò Bún.v.v…đảm bảo cho xe có trọng tải cả chục tấn đi qua. Cù Lao Giêng hôm nay thật xứng danh với Cù Lao Anh hùng, Cù Lao Nông thôn mới, Cù Lao Văn hóa. Anh Nguyễn Văn Gẫm, Nguyên Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới nhận xét:

“Nhìn chung 3 xã cù lao này đều tốt, 3 xã anh hùng này phải nói giao thông là tốt, là đẹp, dân tình người thích, người ta chịu, người ta khoái rồi. Đi lại, giao lưu hàng hóa, học hành, buôn bán, sinh đẻ nói chung là tốt, là hay. Chính giao thông góp phần phát triển toàn diện trên các mặt”.

Responsive image

Rõ ràng giao thông là huyết mạch có tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống của xã hội. Nhưng nói đến giao thông mà không đề cập đến các con đường là chưa đầy đủ mà gắn liền với nói là cầu, bởi đây là vùng cù lao kênh rạch chằng chịt, cầu có vai trò rất quan trọng. Anh Nguyễn Văn Gẫm nói tiếp: 

“Nói tới giao thông thì gắn liền với cầu, cầu ở đây là hình như bắc giáp hết rồi. Mà cầu đẹp, cầu tốt…thì rất là hay. Cho nên chính sự giao thông này, nó nâng giá trị kinh tế - xã hội lên, đời sống nhân dân nó đi theo, nhân dân người ta đồng tình, rất hài lòng”.

Rất hài lòng - ba từ ấy tuy ngắn gọn nhưng hàm chứa sự đã phản ánh những định hướng đúng đắn của cấp ủy, của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế. Trong đó, giao thông có tính quyết định, bởi chính hạ tầng giao thông hòan chỉnh đã đưa hơn 4.500 ha đất trồng lúa màu, vườn tạp kém hiệu quả thành thảm vườn xoài xanh ngát, đem về lợi nhuận cả trăm triệu đồng một hecta, thu nhập bình quân đầu người lên 50 triệu đồng/năm, hàng chục đại lý kinh doanh ra đời, chợ được mở rộng nâng cấp đáp ứng sức mua bán của thị trường, nhiều nhà nông trở thành trở thành chủ doanh nghiệp, nông dân có tác phong làm việc công nhân. Cầu, đường giao thông còn góp phần tích cực cho con em được thuận lợi đến trường không bỏ học vì đường xa, vì đường trơn trợt, giúp nông dân tiết kiệm thời gian vận chuyển vật tư nhiên liệu, hàng nông sản từ đồng sâu ra chợ và ngược lại, cũng như các tuyến cụm dân cư hình thành là điều kiện để giãn dân khi dân số ngày một phát triển. Và chúng tôi nghĩ, cũng chính từ đầu tư tốt cho giao thông mà mấy năm gần đây Cù Lao Giêng khơi dậy được tiềm năng du lịch với những công trình kiến trúc nghệ thuật, văn hóa, lịch sử độc đáo phục vụ cho hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến đây thưởng lãm./.

 

Thái Sơn

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>