Cải cách hành chính

An Thạnh Trung đẩy mạnh cải cách hành chính

05:44 23/10/2018

Xác định việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) là góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nên những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã An Thạnh Trung luôn chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nơi đây đạt được kết quả tích cực được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao, trở thành một trong những đơn vị mạnh, đứng hàng thứ ba trong toàn huyện về cải cách thủ tục hành chính.
Responsive image
 

Là địa bàn có dân cư đông nên số lượng người đến giao dịch hàng ngày tại UBND xã An Thạnh Trung cũng khá nhiều. Nhằm giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và các đơn vị - tổ chức, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kế hoạch và chương trình hành động về công tác cải cách hành chính. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh Trung Bùi Hữu Xuyên cho biết:

“Trên cơ sở Kế hoạch CCHC của Huyện và Kế hoạch CCHC của xã giai đoạn 2016-2020, hàng năm UBND xã đều xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch CCHC và các kế hoạch có liên quan đến CCHC của xã đến toàn thể CBCC, ban ngành, đoàn thể, Ban nhân dân 11 ấp nắm và tổ chức thực hiện. Mặt khác, phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, Ban nhân dân 11 ấp tổ chức tuyên truyền lồng ghép các nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với nhiệm vụ CCHC tại các ấp; Tổ chức tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã về công tác CCHC mỗi tuần từ 2-3 lần.”

Ngoài ra, UBND xã còn tổ chức triển khai, quán triệt cho cán bộ, công chức, ban ngành xã về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí ở nơi thuận tiện, với đầy đủ trang thiết bị làm việc. Đặc biệt xã đã thực hiện tốt mô hình phần mềm một cửa đúng theo quy định. Tính từ khoảng cuối tháng 4/2018 đến nay đã tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm dịch vụ hành chính công đúng hẹn cho gần 2.800 hồ sơ, đạt gần 100% so với kế hoạch. Hàng năm Chỉ số CCHC của xã ngày càng được nâng lên, cụ thể năm 2017 đứng hàng thứ 3 toàn huyện, tăng 8 bậc so với năm 2016. Có được kết quả đó, cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với dân từng bước được nâng cao. Anh Lê Quốc Dương- Cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã cho biết: Mỗi cán bộ phụ trách nơi đây trung bình một ngày tiếp nhận từ 20 đến 50 hồ sơ các loại và khi người dân đến giao dịch thì bản thân anh và các anh em phụ trách nơi đây đều tranh thủ trình lãnh đạo ký để trả kịp thời cho người dân nên tất cả giấy tờ gồm chứng thực, hồ sơ về hộ tịch, thủ tục đất đai.v.v… 100% hồ sơ được giải quyết ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian ngắn nhất, đúng quy định, đem đến sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch. Anh Dương cho biết thêm:

“Hiện nay, lãnh đạo Sở rất quan tâm về thái độ, cách ứng xử của cán bộ đối với dân và qua thời gian thực hiện các cán bộ công chức đã nêu cao tinh thần giao tiếp niềm nở, thân thiện với dân không còn thái độ hách dịch hay lớn tiếng với người dân. Thời gian qua, chưa có thông tin phản ánh, phản hồi hay có thái độ không hài lòng với bộ phận một cửa”.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã vào đầu giờ chiều thứ 2, số lượng tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn khá đông. Mỗi tổ chức, cá nhân khi đến làm việc họ đều được bố trí ghế ngồi chờ tới lượt giao dịch; các quy trình, thời gian, lệ phí của thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai để người dân thuận tiện trong tra cứu thực hiện. Cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã ăn mặc gọn gàng có đeo bảng tên, thái độ ứng xử và giao tiếp với người dân rất lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ, giải thích cặn kẽ cho người dân khi chưa hiểu. Một người dân đang ngồi ở hàng ghế chờ tới lượt giao dịch cho chúng tôi biết: “Tôi đã nhiều lần đến UBND xã để chứng thực, giải quyết công việc và khi đến đây, tôi được cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình về giấy tờ, thủ tục. Thời gian giải quyết công việc cũng nhanh nên giúp tôi tiết kiệm được công sức, không phải đi lại nhiều lần hay chờ đợi lâu. Còn thái độ giao tiếp của cán bộ cũng luôn niềm nở, chu đáo, tôi thấy rất hài lòng…”.

Còn chú Trần Văn Mềm ở ấp An Long cho chúng tôi biết: “Khi đến đây thì cán bộ tiếp đãi nhân dân chu đáo, lịch sự, nói chung không có gì gọi là hách dịch này kia nọ, làm gì cũng nhanh gọn lẹ, thấy cũng được. ”

Một người dân ở ấp An Khương, tiếp lời: “Đến giao dịch nơi đây, công việc rất là thuận lợi, cán bộ thì vui vẻ, niềm nở hướng dẫn mình rất là nhiệt tình. Nói chung cán bộ nơi đây rất là im, cái gì mình không biết là chỉ liền”. 

Responsive image
 

Mặc dù công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã đạt được kết quả tích cực, song trong một cuộc trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh Trung Bùi Hữu Xuyên đã thẳng thắn nhận định: Để làm cho hệ thống hành chính trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, điều này đòi hỏi địa phương phải tăng tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để thực sự có một bộ máy hành chính kiến tạo phát triển, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch, cũng như làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Qua đó tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện. Trước mắt, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng nếp sống văn hóa công sở, làm việc đúng giờ; tận tâm phục vụ nhân dân. Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Hữu Xuyên, nhấn mạnh:

 “Thời gian tới xã sẽ tiếp tục rà soát các nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC năm 2018; Đôn đốc, kiểm tra các ngành thực hiện hoàn thành các đầu công việc được giao trong Kế hoạch CCHC đảm bảo đúng lộ trình, thời gian qui định; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện tránh xa 27 biểu hiện suy thoái; Đồng thời thường xuyên kịp thời các thủ tục hành chính mới.”

Bài, ảnh: Hải Đăng

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>