Cải cách hành chính

Một ngày ở Văn phòng “Một cửa”

09:51 10/07/2020

Luôn có mặt đúng thời gian, nhiệt tình, trách nhiệm, thân thiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại bộ phận một cửa xã Tấn Mỹ vào một buổi sáng trung tuần tháng 07.

 

Như thường lệ cũng như bao buổi sáng vẫn những con người đó, nơi làm việc đó, mỗi người mỗi nhiệm vụ khác nhau vẫn cứ loay hoay, bận rộn tiếp và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân với thái độ vui vẻ, hòa nhã. Được tận mắt chứng kiến quá trình làm việc của đội ngũ cán bộ công chức nơi đây, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự nhiệt tâm trong lúc làm việc, đôi khi có một số loại hồ sơ mà người dân không hiểu các anh chị phải dừng ngay công việc mình đang làm để giải thích, hướng dẫn cho người dân hay đâu đó chúng tôi bắt gặp được hình ảnh của các anh chị phải “đi tới, đi lui” để kịp trình lãnh đạo ký các loại giấy tờ cho người dân, mặc dù không khí làm việc nhiều lúc có đôi chút căng thẳng, mệt mỏi nhưng tất cả đều tan biến chỉ trong một thời gian ngắn khi mà công việc tiếp dân, giải quyết công việc cho dân được hoàn thành và những tiếng cười, tiếng nói của các anh chị ở đây trở lại hình ảnh vốn có ban đầu của “nó”. Rất bận công việc tiếp dân nhưng chị Lê Thị Tuyết Hoa - công chức Tư pháp - Hộ Tịch vẫn dành chút thời gian để thông tin thêm cho chúng tôi biết:

“Có thể nói công việc tiếp dân đây là nhiệm vụ thường xuyên là tôi phải thực hiện. Ngoài ra hàng năm sở Tư pháp mở lớp tập huấn cho công chức Tư pháp - Hộ tịch, bồi dưỡng thêm về chuyên môn lĩnh vực Hộ tịch. Bản thân còn tự, nghiên cứu và tìm tòi học hỏi các văn bản liên quan để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình và cũng như giải quyết thủ tục tốt, hiệu quả thủ tục hành chánh cho người dân”

Ngồi quan sát chúng tôi mới thấy hết được quy trình làm việc của tất cả cán bộ công chức từ khâu tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ đều được đảm bảo theo đúng quy định, nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Các hồ sơ đều được xử lý, giải quyết dứt điểm trong ngày không tồn đọng làm mất thời gian đi lại của người dân còn đối với các hồ sơ hẹn lại đều có phiếu hẹn và trả kết quả theo đúng thời gian. Bên cạnh đó tất cả cán bộ công chức tại đây hàng năm đều được lãnh đạo UB xã tạo mọi điều kiện tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ hiểu biết về chuyên môn, song song đó lãnh đạo còn phân công vị trí việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo và chuyên môn, từ đó mà chất lượng công việc luôn đảm bảo, mang lại hiệu quả cao. Trao đổi với chúng tôi chú Phạm Duy Giúp - người dân ấp Tấn Thạnh đi làm thủ tục cấp đổi lại giấy chứng minh nhân dân cho chúng tôi biết:

“Tôi thấy bộ phận một cửa của xã Tấn Mỹ tiếp đãi người dân, giấy tờ cũng mau lẹ, vô không có chờ đợi làm cũng nhanh nhẹn lắm, thấy thái độ của cán bộ ở đây tiếp nhận cũng nồng hậu đối với mà công dân ở đây lên thì cũng tiếp đãi đàng hoàng lắm, chứ hỏng có gì hết cũng mau lẹ”.

Responsive image
 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ công chức nơi đây phát huy hết khả năng làm việc của mình. Lãnh đạo UNBD xã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị đảm bảo theo đúng quy định để phục tốt hơn nữa công việc trả kết quả cho người dân. Các loại giấy tờ, tài liệu, tủ đựng hồ sơ được sắp xếp một cách gọn gàng, khoa học, mỗi bộ phận đều có bảng tên ở các lĩnh vực, quy trình tiếp nhận thông tin và xử lý các loại hồ sơ diễn ra nhanh chóng, gọn lẹ. Lịch làm việc, lịch tiếp công dân, hộp thư đóng góp ý kiến, các bộ thủ tục hành chính ở các lĩnh vực, nội quy tiếp công dân..... được bố trí một cách công khai ở nơi mà người dân dễ thấy, dễ nhìn. Ngoài ra ngay tại bộ phận một cửa, xã còn bố trí một tủ sách pháp luật và các ghế ngồi chờ để giúp cho người dân nghiên cứu, tìm hiểu thêm về pháp luật trong khi đang chờ đợi kết quả.

Ghi nhận quá trình giải quyết công vụ ở Bộ phận một cửa, chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Nguyễn Văn Tâm – một trong số rất nhiều người dân đến làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai và đang ngồi chờ kết quả, anh vui vẻ cho chúng tôi biết:

“Cán bộ rất là vui vẻ giải quyết thủ tục nhanh và hướng dẫn cũng tận tình nên thấy cũng dễ hiểu, thì hồ sơ giải quyết cũng nhanh nộp vô khoảng 15 phút là có hướng dẫn đầy đủ thông tin. Cán bộ hướng dẫn nói chung cũng rõ ràng nên đi tới lui thì cũng ít nên không có mất thời gian nhiều”.

Responsive image

Một điểm nổi bật nữa, mà chúng tôi ghi nhận đó là để góp phần giảm tối đa thời gian giải quyết các đầu công việc, tất cả cán bộ công chức nơi đây đều tận dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong lúc làm việc. Nhờ đó, mà các công việc liên quan đến lĩnh vực thủ tục hành chính đều được xử lý kịp thời, đem đến sự hài lòng của các tổ chức cá nhân ở địa phương khi đến đây thực hiện giao dịch. Trong 06 tháng đầu năm 2020 bộ phận một cửa đã tiếp nhận và trả kết quả được hơn hơn 1.200 bộ hồ sơ các loại tập trung ở các lĩnh vực như: hồ sơ xin việc làm, hồ sơ hộ tịch, lĩnh vực địa chính và hồ sơ chứng thực....Có thể nói việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lúc làm việc đã góp phần tạo nên một nền hành chính hiện đại, thông thoáng, tiện lợi cho người dân mỗi khi đến đây thực hiện các thủ tục giao dịch đồng thời “nó” là phương tiện thiết yếu trong việc hỗ trợ đắc lực cho tập thể cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao./.

 

Thanh Phong

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>