04:02 09/01/2025
Năm 2024, huyện Chợ Mới chọn xã Bình Phước Xuân cùng thị trấn Hội An thực hiện mô hình điểm “chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua thời gian triển khai, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, mang lại sự hài lòng cho người dân, đạo đức công vụ được đẩy mạnh, mô hình này không chỉ góp phần giảm bớt phiền hà, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp mà vẫn tạo ra một môi trường làm việc công khai, minh bạch.Đi vào thực hiện từ tháng 5 đến nay, xã Bình Phước Xuân tập trung tuyên truyền, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, nhân dân về mô hình thông qua hội nghị đoàn thể xã, ấp, loa truyền thanh và trên mạng xã hội, nâng cao ý thức cán bộ, đảng viên, thực hiện khẩu hiệu “4 xin”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; Không xu nịnh, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Các khẩu hiệu này được niêm yết trước phòng tiếp nhận, trả kết quả (một cửa) và trụ sở Công an xã. Kết quả, xã Bình Phước Xuân thực hiện đạt 5 nhóm tiêu chí, 43 chỉ tiêu. Xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo công khai dân chủ trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Đảm bảo cơ sở vật chất môi trường công sở văn minh, hiện đại, tiếp nhận giải quyết và số hóa 100% hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử. Năm 2024, Bộ phận một cửa xã Bình Phước Xuân tiếp nhận và giải quyết trên 5.000 hồ sơ, trong đó chứng thực trên 3.700 hồ sơ.
Nơi giao dịch một cửa, một cửa liên thông bố trí phòng làm việc khoa học, không có sự ngăn cách giữa công chức khi giao dịch và làm việc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Cơ sở vật chất được sắp xếp trật tự, gọn gàng, có bàn ghế, nước uống, tủ sách, báo, có kính đọc sách, internet, điều hòa,... Bố trí cán bộ, đoàn viên đón tiếp hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức chuẩn mực.
Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ 5 hàng tuần và đột xuất, trao đổi giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của nhân dân thỏa đáng, hợp tình, hợp lý, không có đơn xử lý quá hạn. Năm 2024, xã Bình Phước Xuân tiếp nhận và giải quyết 10 đơn khiếu nại, tố cáo (tăng 2 đơn so cùng kỳ năm 2023), hòa giải thành 09 vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu thường xuyên sâu sát cơ sở, thực hiện tốt việc tiếp dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân. Ngoài ra, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền.
Chú Đoàn Thanh Hải, ấp Bình Trung đến UBND xã làm giấy sao y khai sinh của người thân trong gia đình, nói lên cảm nhận: “Tôi thấy đến đây làm, cán bộ phục vụ rất tốt, nhanh, lẹ, tụi tôi cũng hài lòng về tinh thần, thái độ của cán bộ làm việc nhanh chóng”
Chị Phạm Thị Hồng Châu, ngụ ấp Bình Trung, nhận thấy: “Thời gian qua, tôi cũng đến UBND xã làm một số giấy tờ của gia đình, thấy bộ phận một cửa sắp xếp rất đẹp, có ghế ngồi chờ, cán bộ hướng dẫn tận tình, trả hồ sơ đúng hẹn, tôi rất hài lòng”
Thực hiện Mô hình “chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” không chỉ gắn kết cán bộ với nhân dân mà còn đổi mới lề lối làm việc, xây dựng chính quyền địa phương hiện đại. Các tổ chức, người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác, giải quyết TTHC đánh giá cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của công chức một cửa xã Bình Phước Xuân.
Đồng chí Lưu Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Xuân cho biết định hướng trong thời gian tới: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong việc chỉ đạo, duy trì thực hiện 5 nhóm tiêu chí, 43 chỉ tiêu, trọng tâm thực hiện quy tắc ứng xử gắn với nụ cười công sở, trách nhiệm công vụ theo hướng hết việc, không hết giờ. Tiếp tục tranh thủ cấp trên hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn”.
Mô hình “chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn. Từ đó tạo được sự đồng thuận xã hội, nhất là quần chúng Nhân dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước./.
Ánh Minh - Bảo Dinh