04:12 19/05/2023
Chỉ còn chưa đầy 6 tuần nữa, kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 sẽ bắt đầu. Cùng với cả nước, 2.969 học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn huyện Chợ Mới đang nỗ lực ôn luyện kiến thức, thi khảo sát, học trái buổi bổ trợ các bài tập, giải các bài toán, trau dồi các kỹ năng làm bài ở lớp,… chuẩn bị kiến thức tốt nhất, tự tin hướng đến kỳ thi quan trọng sắp tới.
Tại trường THPT Lương Văn Cù, xã Mỹ Hội Đông năm học 2022 – 2023, số lượng học sinh lớp 12 tại trường có 324 em, phân bổ ở 08 lớp, trong đó phân hóa theo nhóm khoa học tự nhiên (KHTN) 02 lớp: 83 em, nhóm khoa học xã hội (KHXH) 06 lớp với 241 em. Nhằm nâng chất lượng điểm trung bình mỗi môn của các em, nhà trường đã phân công 28 giáo viên (GV) có kinh nghiệm giảng dạy ôn tập, với tổng số 8 tuần, bắt đầu từ ngày 24/4 đến 24/6/2023. Nội dung ôn luyện các môn KHXH tập trung vào kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước,... Hệ thống câu hỏi ôn tập theo các mức độ (biết, hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao). Đối với các môn KHTN, nội dung ôn tập chương trình nâng cao, bổ sung những kiến thức còn thiếu, phương pháp giải nhanh, tăng cường ôn luyện đề thi thử nhằm bồi dưỡng cho HS ở các mức độ: vận dụng và vận dụng cao.
Em Trần Thị Quế Trâm, lớp 12A1 cho biết: ngoài dành thời gian ôn luyện kiến thức trên lớp, khi về nhà em còn tích cực tham gia nhóm trên mạng xã hội của lớp để kham khảo, trao đổi các bài tập, tìm các mẹo trong các bài học, những bài tập khi về nhà em không tìm được đáp án hay băn khoăn khi đến lớp sẽ hỏi và bàn bạc với các bạn, đây cũng là cách khắc sâu kiến thức của bản thân em và bạn bè.
Em Quế Trâm chia sẻ thêm: “Vào thời gian cuối một ngày, em có lập thời gian biểu ngày mai em sẽ làm gì, có bỏ sót nhiệm vụ nào mà thầy, cô đã giao không. Ngoài kiến thức thầy, cô truyền đạt trên lớp, về nhà em còn tra cứu học hỏi thêm những kiến thức trên mạng hoặc trên truyền hình những câu hỏi nâng cao hay những kiến thức trọng tâm”.
Em Từ Xuân Thi thông tin: “Với nguyện vọng 1 của em là trường Đại học Y dược Cần Thơ, Tổ họp của em gắn liền khối B00 và trong quá trình luyện thì em nhận ra được tầm quan trọng của sự sắp xếp thời gian học tập sao cho hợp lý, cân bằng giữa sự tiếp thu các kiến thức mới và đồng thời phải ôn luyện lại những kiến thức cơ bản đã sẵn có và cho đến thời điểm hiện tại thì em cảm thấy phần kiến thức của mình đã khá ổn”.
Để giúp HS nắm được bài học và đạt điểm số tối thiểu, nâng cao điểm số của HS giỏi. Trong quá trình ôn tập, nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên (GV) đều phải xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng lớp, phù hợp với đối tượng HS, nắm chắc số lượng HS cần quan tâm, giải pháp cho từng trường hợp cụ thể để giúp HS trung bình yếu có thể đạt điểm thấp nhất từ 5 đến 7, từng bước nâng dần yêu cầu khi các em đã tiến bộ. Các câu hỏi, dạng bài tập tiếp tục củng cố kiến thức căn bản, rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các câu hỏi. Đối với các GV bộ môn: xác định các nội dung trọng tâm của chương trình cần ôn luyện để xây dựng kế hoạch chung cho tổ bộ môn, GV trước khi lên lớp xây dựng nội dung kế hoạch bài dạy cho từng chủ đề, cho từng tiết, phối hợp với gia đình HS trung bình, yếu có nguy cơ thi tốt nghiệp đạt điểm thấp, để từng bước giúp các em tiến bộ. Thông tin với GV chủ nhiệm về tình hình ôn tập của lớp. Đặc biệt đối với HS tiến bộ, không tiến bộ, chưa có ý thức học tập vươn lên để có những biện pháp động viên, giáo dục, xử lý kịp thời. Riêng GV chủ nhiệm: giữ mối liên hệ thường xuyên với gia đình HS trong học tập, xây dựng nề nếp học tập cho lớp, vận động HS giỏi hỗ trợ HS yếu nhằm giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Đồng thời cũng tạo phong trào tự học, nhóm học của lớp. Dự giờ, nắm tình hình học tập của HS để có sự điều chỉnh hợp lý.
Cô Trần Thị Ngọc Ngà, giáo viên dạy môn Sinh học cho biết: “Sau mỗi tiết học, mình cũng hướng dẫn những nội dung mà các em cần ôn luyện khi về nhà. Về cách dạy trên lớp chủ yếu là mình ôn tập lại những nội dung kiến thức bằng các sơ đồ, các câu hỏi ngắn gọn. Sau đó, cho các em làm những câu hỏi trắc nghiệm vận dụng ở mức độ biết, mức độ hiểu. Sau mỗi chủ đề có một bài kiểm tra, đánh giá lại khả năng tiếp thu của HS như thế nào, đồng thời mình cũng sẽ điều chỉnh phương pháp giảng dạy hoặc là rèn luyện bổ sung cho những em chưa làm bài tốt. Song song đó, mình cho các em giải các đề thi thử, trường cũng có tổ chức một lần thi thử vào ngày 09 và 10/6 với: cấu trúc thời gian, đề thi giống như là cấu trúc đề thi thật của Bộ để các em làm quen với áp lực phòng thi và quen với kỹ năng làm bài. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này, mình cần làm thường xuyên động viên tinh thần cho các em cũng như là tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái khi lên lớp cộng với công việc, giao việc về nhà thì rõ ràng và vừa sức cũng như là phù hợp với các đối tượng HS”.
Với những chủ động, nỗ lực cố gắng của các thầy, cô giáo và các em HS, tin tưởng rằng, các em sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và đạt được kết quả cao nhất./.
Bảo Dinh - Minh Kỵ