Cải cách hành chính

Nhơn Mỹ trong công tác cải cách hành chính

10:29 15/09/2023

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nên công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Nhơn Mỹ thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết qủa khả quan.

 

Cụ thể lĩnh vực thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 theo danh mục qui định, tổng số hồ sơ tiếp nhận năm 2022 và đầu năm 2023 đến nay là 6.908 hồ sơ đã giải quyết đạt 100%, tất cả cán bộ công chức đều có mở tài khoản dịch vụ công trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh đạt 100%, từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Về công tác chứng thực bản sao điện tử được xã triển khai thực hiện từ đầu năm 2023 đạt 126/242 hồ sơ đạt 52%. Việc phát hành văn đi và xử lý văn bản đến cũng được thực hiện qua phần mềm của tài khoản cá nhân của cán bộ - công chức. Văn bản đi được ký số năm 2022 đến nay thực hiện 1.481 văn bản đạt 100%.

Responsive image

Phát huy vai trò bộ phận “Một cửa” giữa các bộ phận, các ngành kết nối liên thông nên TTHC liên thông cũng được thực hiện tốt. Hiện nay xã Nhơn Mỹ đã liên thông các lĩnh vực sau: thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế, khai tử, xóa thường trú, bảo trợ xã hội… đã tạo điều kiện cho người dân không cần phải đi đến nhiều nơi, giảm chi phí đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian và giải quyết được nhanh chóng.

Responsive image

Hiệu quả của việc giải quyết TTHC theo cơ chế này, đã làm nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn, mang lại sự thuận tiện cho người dân. Trong thực tế có nhiều loại hồ sơ hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, qua nhiều đầu mối mới có kết qủa cuối cùng. Cơ chế “Một cửa” liên thông đặt ra yêu cầu của cơ quan nhà nước có trách nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, người dân cầm hồ sơ đi từ cơ quan này đến cơ quan khác, người dân khi có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ và nhận tại một đầu mối. Tuy nhiên, cái khó hiện nay ở “Một cửa” cấp cơ sở, trong giải quyết TTHC số lượng biên chế chưa đáp ứng khối lượng công việc, không có biên chế cho công chức chuyên môn về công nghệ thông tin nên tốn kém chi phí sửa chữa, mặt khác các khi thiết bị phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin như máy vi tính dung lượng thấp, đường truyền mạng yếu, nên một số hồ sơ trả kết quả TTHC không đúng hẹn, việc trả tiền qua tài khoản không dùng tiền mặt người dân chưa thực hiện nhiều do mức chi trả ít, hơn nữa người dân chưa có tài khoản hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh./.

 

Thái Sơn - Công Quận

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>