04:10 29/03/2025
Ngày 26/3/2025 Huyện ủy Chợ Mới ban hành Công văn số 1034, về việc triển khai, tổ chức thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị.
Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị, gắn với các chủ trương, quy định của Trung ương và của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trọng tâm là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/4/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 10/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 392-CV/TU, ngày 25/10/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 672-QĐ/HU, ngày 16/3/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về trách nhiệm của Bí thư Huyện ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm tiếp nhận, thụ lý và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ cơ sở. Việc giải quyết phải đúng thời hạn, thủ tục quy định, thấu tình đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, phát sinh khiếu kiện vượt cấp.
Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc. Đồng thời, tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại các trụ sở tiếp dân, bảo đảm khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, quy định đã ban hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Đồng thời, cần giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, khắc phục tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền hoặc không rõ trách nhiệm xử lý.
Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các chủ trương, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…, để người dân được biết, đóng góp ý kiến và đồng thuận trong quá trình thực hiện.
Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy chỉ đạo, định hướng các ngành trong khối tuyên truyền tăng cường phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết dân tộc.
Đảng ủy xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng công an, quân sự nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, có nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan và đại biểu dân cử cần tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân, góp phần ổn định tình hình tại địa phương./.
Thanh Liên tóm lược