Cải cách hành chính

Thị trấn Hội An thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

02:39 28/11/2023

UBND Thị trấn Hội An hiện có 22 biên chế, gồm 11 cán bộ, 11 công chức được bố trí đều ở các ngành và người hoạt động không chuyên trách. 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đào tạo phù hợp với vị trí việc làm, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Năm 2023, được UBND huyện Chợ Mới đánh giá là địa phương nằm trong nhóm “Điều hành tốt”.
Responsive image

Thời gian qua, UBND Thị trấn Hội An đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 5 năm 2021-2025 và chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030. Phát động thi đua CCHC, năm 2023 có 02 sáng kiến: Hỗ trợ người dân trong việc viết tờ khai liên quan đến lĩnh vực hộ tịch và Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dịch bệnh trên địa bàn. Bên cạnh, còn tổ chức 29 cuộc tuyên truyền trực tiếp, có trên 1.800 lượt cán bộ, đảng viên, người dân tham dự. UBND thị trấn phối hợp với các hội, đoàn thể hướng dẫn, hỗ trợ 60 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người đang hưởng bảo trợ xã hội về các quy định của pháp luật, chính sách hỗ trợ, kịp thời phát hiện các trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục pháp lý đề xuất, kiến nghị biện pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Hồng Phước - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hội An, cho biết: “Đối với công tác CCHC, Đảng ủy, UBND Thị trấn xác định đây là nhiệm vụ trung tâm, cần phải tổ chức thực hiện hằng năm. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm, căn cứ vào kế hoạch của UBND huyện về đẩy mạnh công tác CCHC, chúng tôi cụ thể hóa thành những kế hoạch của địa phương, tổ chức triển khai đồng bộ cho cán bộ công chức và các Ban ngành, đoàn thể liên quan. Ngoài ra còn ban hành kế hoạch phát động thi đua, triển khai, quán triệt sâu rộng đến quần chúng nhân dân trên đài truyền thanh Thị trấn, song song đó là công tác kiểm tra, giám sát nhằm mục đích kịp thời phát hiện những hạn chế, vi phạm để khắc phục, làm sao đảm bảo công tác CCHC ngày càng hoàn thiện hơn”.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hàng năm, đều xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá, từ đó đề xuất với ngành cấp trên khi gặp vướng mắc. Các thủ tục khi được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, đều được niêm yết công khai đầy đủ tại bộ phận một cửa. Đặc biệt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hiện hành được chú trọng. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn giải quyết đúng thời gian các TTHC cho các tổ chức, công dân, không có trường hợp quá hạn.

Responsive image

Chị Lê Thị Lan, người dân khóm An Ninh, đến đăng ký khai sinh cho con, bày tỏ sự hài lòng với thái độ phục vụ và sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Do đến liên hệ vào đúng “Ngày không hẹn - không viết” nên mọi bước thực hiện đều được đoàn viên hỗ trợ, chị Lan phấn khởi nói:

“Tôi rất hài lòng, nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, phục vụ chu đáo, mấy ngày không hẹn, không viết thì mấy em viết dùm cho tôi và tôi đợi lấy kết quả rất là nhanh”.

Responsive image

Hướng dẫn nhiệt tình, giảm tối đa thời gian khi giải quyết TTHC, thái độ tiếp dân thân thiện đúng phương châm “Nhã nhặn, lịch sự, tôn trọng". Để nhận được những lời khen từ người dân như thế, địa phương rất quyết liệt trong giao việc cán bộ, hướng dẫn, tập huấn giao tiếp với người dân. Thêm vào đó, từ khâu ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể. Cho đến bố trí vị trí việc làm đối với mỗi bộ phận: đảm bảo phù hợp với trình độ chuyên môn theo đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, quyền hạn khả năng, năng lực công tác của công chức; đảm bảo tính khoa học, khách quan, công khai minh bạch và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Luôn có sự hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời nhắc nhở đề cao vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Đối với việc sử dụng các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân: Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử được sử dụng rộng rãi trong cán bộ. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Hội An, ông Nguyễn Hồng Phước cho biết thêm:

“Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Thị trấn bố trí một công chức tiếp nhận hồ sơ, khi người dân đến liên hệ sẽ đưa qua cán bộ Tư pháp hộ tịch, trước mắt là cán bộ mình làm, trong quá trình làm có hướng dẫn để người dân hiểu từ từ vì thủ tục này mới nên vừa làm, vừa hướng dẫn để người dân tiếp cận và dần dần thay đổi hành vi, nhận thức để sau này nếu có trở lại liên hệ lần hai, lần ba, họ sẽ tự làm được.”

Thời gian tới, địa phương tiếp tục sắp xếp bộ máy tinh gọn, bố trí cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm vào bộ phận “Một cửa”. Duy trì tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không để người dân chờ đợi phiền hà và tiếp tục tổ chức trực tiếp giải quyết TTHC vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm gửi, nhận văn bản trên môi trường mạng, chữ ký số, tiếp nhận giải quyết thủ tục qua phần mềm hành chính công (tiếp nhận trực tuyến)./.

 

Kiều Tiên - Võ Phạm

các tin khác
  • <<
  • <
  • 1
  • >
  • >>